Lượt xem: 381

Sóc Trăng sẵn sàng cho “Ngày hội tòng quân”

Tuyển quân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương hằng năm và cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng quân đội, công an. Đến thời điểm này, cơ bản các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024, làm tiền đề cho “Ngày hội tòng quân” và Lễ giao, nhận quân diễn ra thành công tốt đẹp. Để hiểu rõ hơn nội dung này, cộng tác viên Trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trao đổi với Đại tá Trần Quốc Khởi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng.

 


Đại tá Trần Quốc Khởi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng trao đổi với phóng viên

 

    * Xin đồng chí cho biết công tác tuyển quân năm 2024 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

    Đại tá Trần Quốc Khởi: Sau khi tổng kết công tác tuyển quân năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện đúng theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Luật Công an nhân dân năm 2018, các nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế và hướng dẫn của các cơ quan cấp trên.

    Khi có quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu với UBND tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh ban hành Quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

    Thực hiện Kế hoạch số 139/KH-UBND, ngày 10/7/2023 của UBND tỉnh về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh chỉ đạo thực hiện quy trình các bước công tác tuyển quân từ công tác nắm nguồn, đăng ký nghĩa vụ quân sự, xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 1, lần 2; công tác sơ tuyển và khám sức khỏe; công tác bình nghị lần 1, lần 2 và ban hành quyết định gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đúng chỉ tiêu và tỷ lệ dự phòng theo quy định.

    Năm 2024 chỉ tiêu giao quân toàn tỉnh là 1.482 quân (Quân đội nhân dân 1.152 quân, có 02 nữ; Công an nhân dân 330 quân), tăng so với năm 2023 là 52 quân. Phát lệnh gọi nhập ngũ 1.558 công dân (Quân đội nhân dân 1.210; Công an nhân dân 348; dự phòng 76 công dân). Về trình độ văn hóa, sức khỏe đều đạt yêu cầu, trong đó có 69 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,43%; đoàn viên 1.484 đồng chí, đạt 95,25% so với số người phát lệnh. Có 192 công dân trình độ trung cấp trở lên, đạt 12,32% so với phát lệnh. Về tiêu chuẩn chính trị - đạo đức của công dân đạt tốt hơn so với năm 2023.

    Đến thời điểm này, có thể khẳng định chất lượng công tác tuyển quân năm nay đạt rất tốt. Qua kiểm tra công tác tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đánh giá có 11/11 huyện, thị xã, thành phố đạt điểm thi đua từ 98 đến 98,5/100 điểm, xếp loại xuất sắc.

    * Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã thực hiện những phần việc nào để nâng cao chất lượng giao, nhận quân, thưa đồng chí?

    Đại tá Trần Quốc Khởi: Để nâng cao chất lượng giao, nhận quân và hạn chế đến mức thấp nhất việc bù đổi quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tăng cường công tác kiểm tra các địa phương trong quá trình thực hiện, đặc biệt là công tác khám sức khỏe, vì sức khỏe của công dân nhập ngũ là một trong những tiêu chuẩn rất quan trọng trong tuyển quân. Việc khám và kết luận chính xác sức khỏe từng công dân sẽ góp phần nâng cao chất lượng giao quân cho các đơn vị năm 2024.

    Đồng thời, chỉ đạo công tác thẩm tra, xác minh lý lịch, thẩm định tiêu chuẩn chính trị - đạo đức của công dân chặt chẽ từ cấp xã đến cấp huyện đúng theo Thông tư liên tịch số 50 ngày 15/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an Quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nắm chắc tình hình sức khỏe, tư tưởng, hoàn cảnh, nguyện vọng của gia đình và của công dân chuẩn bị nhập ngũ để kịp thời động viên, giúp đỡ tạo điều kiện cho công dân an tâm lên đường nhập ngũ.

    Đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch phúc tra sức khỏe cho thanh niên, chuẩn bị cho đêm Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân rất chặt chẽ. Đúng 6 giờ ngày 27/2/2024, toàn tỉnh tổ chức Lễ giao, nhận quân với các đơn vị theo quy định.

    * Nhân đây đồng chí có lời nhắn gửi gì đến các tân binh và gia đình?

    Đại tá Trần Quốc Khởi: Trước hết, thay mặt cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, tôi xin chúc các em, các cháu mạnh khỏe, tư tưởng vững vàng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ đúng thời gian quy định. Khi về đơn vị phải tích cực học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để xứng đáng là người con ưu tú của quê hương Sóc Trăng.

    Đối với gia đình, mong các cô, chú, anh, chị làm hậu phương vững chắc để các em, các cháu an tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của người công dân đối với quê hương và Tổ quốc.

    Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, chúc tất cả các tân binh và gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc; chúc công tác tuyển quân năm 2024 thành công tốt đẹp!

    * Xin cám ơn đồng chí!

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 3424
  • Trong tuần: 73,851
  • Tất cả: 11,805,858